วันศุกร์ที่ 5 สิงหาคม พ.ศ. 2554

Motion Control: ปฏิวัติการเล่นเกมด้วยการออกลีลา

นับตั้งแต่ปี 2010 เป็นต้นมานักเล่นเกมทั้งหลายอาจจะไม่ได้นั่งเล่นอยู่กับโต้ะหรือโซฟานุ่มๆ อีกต่อไปแล้ว และที่สำคัญสิ่งที่จะเกิดขึ้นนี้ไม่ใช่แค่ผู้ที่นิยมเครื่องเล่นเกมของ Nintendo ด้วยที่จะต้องลุกขึ้นมายืนอยู่หน้าจอโทรทัศน์ แล้วเคลื่อนไหวมือหรือส่วนต่างๆ ของร่างกายเพื่อควบคุมตัวละครที่กำลังเล่นอยู่ในเกม โดยในขณะนี้ Sony ได้มีการพัฒนาระบบการควบคุมการเคลื่อนไหวสำหรับเครื่อง PlayStation 3 ออกมาแล้ว หรือในกรณีของไมโครซอฟท์นั้น ผู้เล่นก็สามารถที่จะใช้ร่างกายทั้งหมดควบคุมการเล่นได้เลย
เครดิต http://www.chip.in.th
Nintendo Wii: ยังไม่ละเอียดมากพอ
หลักการทำงานของเครื่อง Wii นั้นไม่ได้มีอะไรที่ซับซ้อน เพียงแต่นำแถบเซ็นเซอร์ที่มีความยาวประมาณ 20 เซนติเมตรไปวางไว้ที่โทรทัศน์ จากนั้นมันจะกระจายแสงอินฟาเรดด้วยหลอดไฟ LED ทั้ง 10 ตัวที่อยู่ด้านในออกไปในทิศทางของผู้เล่นที่กำลังถือรีโมทฯ อยู่ ซึ่งตัวควบคุมสามารถกำหนดตำแหน่งของผู้เล่นขึ้นมาได้โดยอาศัยเซ็นเซอร์ดังกล่าว และด้วยเซ็นเซอร์ Acceleration ที่ติดตั้งไว้ก็จะทำให้เครื่องสามารถตรวจจับการเคลื่อนไหวที่เร็วมากๆ ได้ด้วย ซึ่งด้วยอุปกรณ์ที่มีเพียงไม่กี่อย่างนี้ก็ทำให้การเล่นเกมด้วยเครื่อง Wii มีสีสันอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน แต่อย่างไรก็ตามเครื่อง Wii ของ Nintendo นี้ก็ยังมีจุดอ่อนที่สำคัญคือ ระบบการตรวจจับการเคลื่อนไหวของมันยังทำงานได้อย่างไม่ละเอียดพอจนทำให้ผู้เล่นรู้สึกว่าได้เข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของเกมจริงๆ ยกตัวอย่างเช่นในการเล่นเทนนิสจริงๆ ที่ผู้เล่นเพียงแค่ขยับมือเล็กน้อย ก็สามารถที่จะเล่นเทนนิสในเกมได้แล้ว


ภายในแถบเซ็นเซอร์ที่นำไปติดตั้งไว้กับโทรทัศน์จะประกอบไปด้วยหลอด LED อินฟราเรดจำนวน 10 ตัวซึ่งมันจะทำหน้าที่ตรวจหาตำแหน่งของตัวควบคุม โดยมันสามารถตรวจจับการเคลื่อนไหวในแนวนอนและแนวตั้งได้อย่างยอดเยี่ยมมาก แต่ถ้าหากเป็นการเคลื่อนไหวที่ทำให้ระยะห่างเซ็นเซอร์กับตัวควบคุมเปลี่ยนแปลงไปแล้ว มันจะตรวจจับได้ดีก็ต่อเมื่อมีการเคลื่อนไหวอย่างช้าๆ เท่านั้น แต่ด้วยเซ็นเซอร์ Acceleration ที่มีอยู่ในตัวควบคุมก็ทำให้มันสามารถตรวจจับการเคลื่อนไหวแบบฉับพลันได้เป็นอย่างดี

Sony Playstation 3: แม่นยำและไม่มีการหน่วง การควบคุมโดยใช้การเคลื่อนไหวสำหรับเครื่อง PlayStation 3 ที่ Sony จะนำออกสู่ตลาดนั้น ก็สามารถที่จะทำได้คล้ายกับการควบคุมของเครื่อง Wii เช่นกันเพียงแต่มันจะมีหลักการทำงานที่แตกต่างกันออกไป โดยตัวควบคุมที่ผู้เล่นจะต้องถืออยู่ในมือนั้นนอกจากจะเป็นรีโมทแล้ว มันยังประกอบไปด้วยลูกแก้ว LED ซึ่งจะมีเซ็นเซอร์ Acceleration Sensor ติดตั้งอยู่สำหรับตรวจจับการหมุนหรือเอียงและส่วนของลูกแก้ว LED ก็จะถูกตรวจจับด้วยกล้อง Playstation Eye อีกทอดหนึ่ง โดยการใช้ค่าความเข้มแสงในการคำนวณหาระยะทาง ซึ่งระบบการควบคุมของ Sony นี้จะมีข้อได้เปรียบที่สำคัญคือ มันจะมีความแม่นยำสูงที่สูงกว่าระบบของ Nintendo อย่างเห็นได้ชัด นอกจากนั้นในการตรวจจับการเคลื่อนไหวนี้ก็ไม่เป็นภาระกับระบบมาก ทำให้สามารถนำประสิทธิภาพในการคำนวณของเครื่องไปใช้ในเรื่องอื่นๆ ได้อย่างเต็มที่ นอกจากนั้นตัวผู้เล่นเองก็จะไม่รู้สึกได้ถึงการหน่วงของภาพที่ได้จากการตรวจจับซึ่งปรากฎอยู่บนหน้าจอเลย ระบบการควบคุมการเคลื่อนไหวของ Sony ที่รู้จักกันทั่วไปในชื่อ PlayStation Move จะทำงานโดยอาศัยกล้อง PlayStation Eye ซึ่งจะคอยทำหน้าที่ตรวจจับหลอดไฟที่อยู่ที่ส่วนปลายสุดของตัวควบคุม แต่เนื่องจากหลอดไฟดังกล่าวนี้ได้ถูกกำหนดความสว่างไว้อย่างแน่นอนแล้ว ดังนั้นกล้องจึงสามารถตรวจจับการเคลื่อนไหวในแนวต่างๆ ตั้งแต่บน-ล่าง ซ้าย-ขวาได้อย่างแม่นยำ รวมทั้งการเคลื่อนไหวในมิติที่ 3 ด้วย โดยมันจะอาศัยความแตกต่างของค่าความสว่างที่วัดได้นั่นเอง


ไมโครซอฟท์ Xbox 360: ควบคุมทั้งร่างกาย ตรงกันข้ามกับไมโครซอฟท์ที่ระบบการควบคุมสำหรับเครื่อง Xbox จะต้องใช้ประสิทธิภาพในการคำนวณของเครื่องถึง 10 เปอร์เซ็นต์ แต่อย่างไรก็ดีระบบดังกล่าวที่มีชื่อว่า Kinect (Project Natal) นี้ก็สามารถเรียกได้ว่าเป็นการควบคุมสำหรับการเล่นเกมแห่งอนาคตเลยทีเดียว เพราะหลังจากที่ถูกนำมาใช้อย่างเต็มรูปแบบแล้ว มันจะทำให้ผู้เล่นไม่จำเป็นต้องมีตัวควบคุมแบบที่ Sony และ Nintendo ใช้อีกเลย กล่าวคือผู้เล่นสามารถที่จะใช้ส่วนต่างๆ ของร่างกายควบคุมการเล่นได้โดยตรง หลักการทำงานคร่าวๆ ของระบบการควบคุมของไมโครซอฟท์ก็คือ การใช้เซ็นเซอร์ตรวจจับติดตั้งไว้ที่โทรทัศน์เช่นเดียวกับระบบของ Nintendo แต่แตกต่างออกไปตรงที่ภายในตัวอุปกรณ์ที่มีชื่อเรียกว่า Kinect Sensor Bar นั้นจะมีทั้งเซ็นเซอร์อินฟราเรดและกล้องขาว-ดำติดตั้งอยู่ ซึ่งมันจะคอยจับตำแหน่งผู้เล่นแล้วส่งต่อไปยังเครื่อง Xbox 360 เพื่อทำการจำลองโครงสร้างร่างกายของผู้เล่นขึ้นมา โดยโครงสร้างที่จำลองขึ้นมานี้ก็มีความละเอียดสูงพอที่จะแยกแยะส่วนต่างๆ ของร่างกายได้เลยทีเดียว (ขึ้นอยู่กับระยะห่าง) นอกเหนือไปจากเซ็นเซอร์อินฟาเรดและกล้องขาว-ดำแล้ว ภายในอุปกรณ์ตรวจจับการเคลื่อนไหวดังกล่าวนี้ ไมโครซอฟท์ยังได้ติดตั้งกล้องสีสำหรับตรวจจับใบหน้าของผู้เล่นเข้าไว้ด้วย ซึ่งในการสาธิตให้เห็นถึงการทำงานต่างๆ นั้นมันก็ได้แสดงให้เห็นถึงความสามารถที่น่าทึ่งมากทีเดียวยกตัวอย่างเช่น มันทำให้เครื่อง Xbox สามารถรู้ได้ว่าผู้เล่นคนใดกำลังเล่นอยู่และจะทำการ Login ผู้เล่นนั้นเข้าสู่ระบบ Xbox Live ให้โดยอัตโนมัติ หรืออย่างในเกมสเก็ตบอร์ด ผู้เล่นก็สามารถนำสเก็ตบอร์ดจริงๆ มาถือไว้หน้ากล้อง แล้วให้เครื่องนำลวดลายของสเก็ตบอร์ดนั้นไปรวมไว้ในเกม จริงๆแล้วไมโครซอฟท์ต้องการให้ Sensor Bar ที่ทำหน้าที่ตรวจจับการเคลื่อนไหวทำหน้าที่ประมวลผลข้อมูลทั้งหมดไปด้วยเลย แต่เนื่องจากมันจะทำให้เกิดความยุ่งยากและทำให้มีราคาที่แพงขึ้นไปอีก ดังนั้นจึงได้ตัดสินใจให้เครื่อง Xbox 360 ทำหน้าที่ประมวลผลเอง แต่ด้วยวิธีการนี้มันก็ทำให้มีข้อเสียที่สำคัญคือ ผู้ใช้จะไม่สามารถอัพเดตเกมเก่าๆ ให้สามารถใช้กับระบบนี้ได้เลย


ระบบตรวจจับการเคลื่อนไหวสำหรับเครื่องเล่นเกม Xbox 360 ของไมโครซอฟท์นั้นจะทำงานโดยอาศัย Kinect Sensor Bar ซึ่งภายในตัวมันจะมีเซ็นเซอร์อินฟราเรดติดตั้งอยู่ โดยมันสามารถตรวจจับระยะห่างและติดตามการเคลื่อนไหว รวมทั้งยังแยกแยะผู้เล่นแต่ละคนโดยการตรวจจับใบหน้าได้ด้วย


Xbox 360 Kinect Vs. PlayStation Move



Wii



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น